Người nhà có được thay người bệnh nộp hồ sơ đề nghị thanh toán viện phí?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/10/2020

Tôi có nằm viện 1 tháng do bị bệnh. Nay tôi đã xuất viện nhưng vẫn còn mệt không đi lại được. Vậy tôi có được nhờ thân nhân tôi đi nộp hồ sơ để đề nghị thanh toán thanh toán tiền viện phí tại cơ quan BHXH được không?

 

    • Theo Khoản 1 Điều 29 Nghị định 146/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('57481', '330587');" target='_blank'>Điều 29 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về nộp hồ sơ, giải quyết thanh toán trực tiếp như sau:

      Người bệnh hoặc thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật của người bệnh trực tiếp nộp hồ sơ quy định tại Điều 28 Nghị định này cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú.

      Theo quy định này thì thân nhân của người bệnh có thể trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú. Do đó trường hợp của bạn có thể nhờ người thân nộp hồ sơ đề nghị thanh toán viện phí cho cơ quan BHXH nơi bạn cư trú.

      **Hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp bao gồm:

      - Các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu) gồm:

      + Thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng minh nhân thân theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định này.

      + Giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán.

      - Hóa đơn và các chứng từ có liên quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn