Nhận tiền TCTN sau đó có việc làm cùng tháng thì có vi phạm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/08/2021

Mình đi làm chees độ bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng 6 tháng từ ngày 22/11/2018 đến 21/5/2019. Và đến ngày 23/4/2019 mình đến trung tâm giải quyết bảo hiểm thất nghiệp thông báo chưa có việc làm để nhận nốt trợ cấp thất nghiệp tháng cuối cùng, đến ngày 8/5/2019 thì mình nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp tháng cuối cùng. Và đến ngày 14/5/2019 mình được ký hợp đồng chính thức của 1 công ty và được đóng BHXH tháng 5/2019. Vậy cho mình hỏi như trường hợp của mình có vi phạm gì về chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

    • Nhận tiền TCTN sau đó có việc làm cùng tháng thì có vi phạm không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 2, Khoản 4 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP) quy định về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó:

      Có việc làm thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (Điểm b Khoản 1 Điều này);

      - Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.

      - Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.

      Như vậy, căn cứ quy định trên khi có việc làm thì NLĐ phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm. Bên cạnh đó, NLĐ đang hưởng TCTN nhưng thuộc trường hợp chấm dứt TCTN vào những ngày đang hưởng TCTN thì NLĐ vẫn được hưởng tháng đó.

      Do đó, ngày anh nhận tiền TCTN tháng cuối là 8/5/2019 nhưng tới 14/5/2019 mới ký HĐLĐ chính thức (có việc làm) nên tháng 5 này anh vẫn được hưởng tiền trợ cấp. Nên, theo quan điểm chúng tôi thì anh không vi phạm trong trường hợp này nếu anh có thông báo với trung tâm việc làm từ 14/5/2019 anh đã có việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn