Nhân viên chết do bệnh tật, công ty có phải trả chế độ gì không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/12/2020

Cho em hỏi chút về chế độ khi nhân viên công ty em chết do bệnh tật thì nhân viên đó có được hưởng chế độ gì của công ty không ạ? Bên em đóng bảo hiểm cho nhân viên đầy đủ.

    • Theo thông tin chị cung cấp, người lao động bên chị mất do bệnh tật.

      Căn cứ quy định tại các Điều từ 66 đến Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì trường hợp người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mất thì thân nhân được hưởng các chế độ bao gồm:

      - Trợ cấp mai táng (bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người lao động mất);

      - Tùy từng trường hợp mà thân nhân người lao động có thể được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng hoặc trợ cấp tuất một lần.

      Các khoản trợ cấp nêu trên là quyền lợi của người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội được hưởng, do vậy, những khoản này sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả.

      Chị vui lòng tham khảo chi tiết thủ tục hưởng chế độ tử tuất cho thân nhân người lao động tại bài viết: Thủ tục hưởng chế độ tử tuất cho thân nhân của người đang đóng BHXH mất.

      Về trách nhiệm của công ty, khi người lao động mất, công ty thực hiện việc báo giảm đối với người lao động đó, đồng thời nhanh chóng phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội chốt và trả sổ bảo hiểm cho thân nhân của người lao động để họ làm thủ tục hưởng các chế độ nêu trên.

      Còn chế độ hỗ trợ của công ty đối với người lao động sẽ phụ thuộc vào chính sách riêng của từng công ty, pháp luật hiện hành không có quy định bắt buộc công ty phải hỗ trợ khi người lao động mất do bệnh tật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn