Nhân viên chính thức một tháng có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/09/2022

Nhân viên chính thức một tháng có được hưởng bảo hiểm y tế không? Có được hưởng chế độ của bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cùng lúc hay không? Khám sức khỏe có được hưởng bảo hiểm y tế không?

    • Nhân viên chính thức một tháng có được hưởng bảo hiểm y tế không?

      Dạ em mới ký hợp đồng chính thức được một tháng, giờ em nhập viện 2 ngày thì có được trợ cấp bảo hiểm không ạ? Mong được phản hồi!

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 12 Luật bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, cụ thể như sau:

      1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên theo quy định của pháp luật về lao động; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương, tiền công theo quy định của pháp luật về tiền lương, tiền công; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là người lao động).

      Như vậy, khi giao kết hợp đồng với công ty, bạn trở thành nhân viên chính thức thì phải tham gia bảo hiểm y tế.

      Ngoài ra, căn cứ Khoản 1 Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 về cấp thẻ BHYT quy định như sau:

      Cấp mới: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      Căn cứ Điều 16 Luật bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi bởi Khoản 10 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 về thẻ bảo hiểm y tế, cụ thể như sau:

      1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế và làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của Luật này.

      2. Mỗi người chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế.

      3. Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau:

      a) Đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

      Như vậy, khi bạn là nhân viên chính thức thì thẻ bảo hiểm y tế của bạn đã có giá trị sử dụng tại ngày kế toán hạch toán lương cho bạn vào tháng đầu tiên, vì khi này cũng là lúc bạn đã tham gia đóng bảo hiểm y tế dựa trên mức lương của mình. (Theo Điều 13 Luật Bảo hiểm y tế 2008).

      Có được hưởng chế độ của bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cùng lúc hay không?

      Tôi có thắc mắc như sau: Người lao động thì bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cùng lúc. Vậy, người lao động có được hưởng chế độ của bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cùng lúc hay không? Cảm ơn nhiều!

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 25 Luật bảo hiểm xã hội 2008 được sửa đổi bởi Khoản 18 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ ốm đau:

      Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

      Căn cứ Khoản 1 Điều 21 Luật bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi bởi Khoản 18 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, cụ thể như sau:

      1. Người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây:

      a) Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con;

      b) Vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

      Như vậy, trường hợp bạn bị ốm đau thì bạn có thể được hưởng chế độ ốm đau của bảo hiểm xã hội (nghỉ việc và được hưởng phần trăm mức lương trên những ngày nghỉ đó). Và trong thời gian ốm đau bạn được hưởng chế độ từ bảo hiểm xã hội trên mà bạn đi khám bệnh, chữa bệnh thì bạn vẫn được hưởng chế độ của bảo hiểm y tế (hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh).

      Khám sức khỏe có được hưởng bảo hiểm y tế không?

      Thường 6 tháng một lần, tôi thường đến các cơ sở khám sức khỏe định kỳ để phòng tránh các bệnh cho mình. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi. Trước tôi không mấy quan tâm, nhưng nay tôi cũng muốn bớt một phần chi phí cho mình khi mình đã được mua bảo hiểm y tế. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi. Theo quy định của pháp luật thì việc tôi thăm khám như vậy có được hưởng bảo hiểm y tế không?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014, có quy định:

      Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

      Trên thực tế việc tham gia bảo hiểm y tế là một biện pháp chia sẻ rủi ro của những đối tượng tham gia cho cả cộng đồng những người có khả năng gặp rủi ro về sức khỏe. Bằng cách những cá nhân tham gia bảo hiểm y tế góp một số tiền nhất định vào quỹ bảo hiểm y tế chung để bù đắp cho những người có tham gia bảo hiểm y tế nhưng không may bị rủi ro về sức khỏe.

      Và theo quy định tại Khoản 3 Điều 23 Luật bảo hiểm y tế 2008 cũng quy định về các trường hợp không được bảo hiểm y tế chi trả. Trong đó có:

      Khám sức khỏe.

      Như vậy, tuy việc bạn thực hiện việc thăm khám tại các cơ sở khám chữa bệnh có ký kết hợp đồng với bảo hiểm y tế. Nhưng việc bạn tham khám sức khỏe định kỳ như vậy không nằm trong danh mục được chi trả. Vậy nên bạn phải tự bỏ tiền túi của mình để chi trả cho hoạt động trên bạn nhé.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn