Nhiễm Covid-19 khi đang làm việc có phải là bệnh nghề nghiệp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/09/2021

Doanh nghiệp có tổ chức làm việc "3 tại chỗ" được 2 tuần thì có NLĐ bị nhiễm Covid-19. Đơn vị tôi thắc mắc là không biết NLĐ này có được làm hồ sơ để hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp không ạ?

    • Nhiễm Covid-19 khi đang làm việc có phải là bệnh nghề nghiệp không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 9 Điều 3 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 có quy định như sau: Bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối với người lao động.

      Và tại Khoản 1 Điều 46 Luật này thì người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

      - Bị bệnh nghề nghiệp thuộc Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này;

      - Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị bệnh quy định tại điểm a khoản này.

      Đối chiếu, tại Thông tư 15/2016/TT-BYT về danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội thì trong đó, chưa cập nhật bệnh Covid-19 (SARS-CoV-2) thuộc một trong những bệnh được liệt kê ở danh mục này. Tuy nhiên, sẽ có một số bệnh liên quan tới về bệnh Phổi.

      Như vậy, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn về Covid-19 là bệnh nghề nghiệp. Do đó, theo quan điểm của chúng tôi trong trường hợp này đối với NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp nhiễm Covid-19 thì không được xác định là bệnh nghề nghiệp.

      Bên cạnh đó, để được hướng dẫn chính xác nhất thì đơn vị chị có thể gửi văn bản yêu cầu cơ quan BHXH hỗ trợ thêm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn