Những điều cần biết về bảo hiểm xã hội tự nguyện

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/12/2018

Chào Ban biên tập, tôi là tư pháp xã, gần đây có một số hộ dân có thắc mắc về việc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để về già được hưởng lương hưu. Tôi có thắc mắc sau mong sớm nhận phản hồi. Pháp luật quy định như thế nào về đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?

    • Căn cứ pháp lý: Luật bảo hiểm xã hội 2014.

      Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

      Đối tượng tham gia: Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      Mức đóng: Dựa trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn nhưng không được vượt quá 20 lần mức lương cơ sở.

      Phương thức đóng: Do người lao động tự lựa chọn có thể: Hằng tháng, 03 tháng một lần, 06 tháng một lần, 12 tháng một lần hoặc có thể một lần cho nhiều năm về sau với mức thấp hơn mức đóng hằng tháng hoặc một lần cho những năm còn thiếu với mức cao hơn mức đóng hằng tháng so với quy định.

      Các chế độ được hưởng: Hưu trí, tử tuất.

      Điều kiện hưởng chế độ hưu trí. Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (thời gian là tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội) trở lên.

      Điều kiện hưởng chế độ tử tuất: Người đang đóng bhxh tự nguyện, đã đóng bhxh tự nguyện nhưng đang bảo lưu, người đã đóng bhxh tự nguyện và đang hưởng lương hưu.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn