Ở trọ muốn mua BHYT tự nguyện thì làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Bạn Lý Hằng Ni (lyhangn***i@gmail.com), quê ở Cà Mau, làm việc tự do tại Tp.Cần Thơ hỏi: Tôi ở nhà trọ và có đăng ký tạm trú rõ ràng (sổ tạm trú của tôi được chủ nhà trọ đăng ký có mộc đỏ của công an phường). Tuy nhiên, khi tôi muốn mua BHYT tự nguyện thì không cơ quan nào tiếp nhận bán cho tôi với lý do tôi không có hộ khẩu ở Cần Thơ (không bán), không có sổ đăng ký tạm trú theo mẫu gì đó (không bán), vậy sổ tạm trú của tôi được chủ nhà trọ đăng ký có mộc đỏ của công an phường thì có tác dụng gì? Tôi tạm trú và định cư làm việc ở Cần Thơ (tôi chưa thể mua nhà nên đi thuê trọ), liệu tôi có phải về quê ở Cà Mau mua bảo hiểm rồi mỗi lần bị bệnh thì về Cà Mau khám hay sao? Nhà nước đang kêu gọi toàn dân tự nguyện tham gia BHYT. Tôi đang muốn được cơ quan chức năng trả lời tôi về vấn đề này.

    • BHXH Việt Nam trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC, trường hợp của Bà đang tạm trú theo quy định trên địa bàn thành phố Cần Thơ, thuộc đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình.

      Khi tham gia BHYT, Bà có trách nhiệm kê khai đầy đủ, chính xác thông tin nhân thân vào Danh sách hộ gia đình tham gia BHYT (Mẫu DK01); nộp Mẫu DK01 và đóng tiền cho cơ quan BHXH huyện hoặc Đại lý thu BHYT (Đại lý thu Bưu điện hoặc Đại lý thu Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn) trên địa bàn Bà đang đăng ký tạm trú. Bà không phải về quê ở Cà Mau để đóng tiền tham gia BHYT.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn