Phát hành thẻ BHYT nhóm đối tượng người dân tộc thiểu số ở các xã khó khăn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Tôi là quân nhân hiện đang công tác tại ban chqs thành phố châu đốc. tôi có 1 vấn đề cần hỏi liên quan đến bhyt cho thân nhân tôi. tôi có cha, mẹ vợ hiện đang sinh sống tại xã vĩnh tế, thành phố châu đốc. theo quy định mới của luật bhyt sửa đổi thì cha, mẹ vợ tôi không thuộc đối tượng cấp thẻ bhyt của bhxh bộ quốc phòng với lý do là người dân sống trên địa bàn kinh tế xã hội khó khăn (xã vĩnh tế), đối tượng này thuộc trách nhiệm của bhxh địa phương. vậy, tôi liên hệ cơ quan nào để đề nghị cấp thẻ bhyt cho cha, mẹ vợ tôi theo quy định hiện hành. tôi chân thành cảm ơn.

    • Theo quy định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT ngày 13/6/2014, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, hiện nay Chính phủ chưa phê duyệt Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn năm 2016 nên BHXH tỉnh An Giang chưa có cơ sở xác định xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn để thực hiện in, cấp thẻ BHYT cho đối tượng này.

      Trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn năm 2016, Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang đã ban hành Công văn số 1346/BHXH-THU ngày 01/12/2015 về việc tạm thời ngưng phát hành thẻ BHYT nhóm đối tượng người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn từ ngày 01/01/2016 cho đến khi có hướng dẫn mới. Đồng thời có Công văn số 1591/BHXH - GĐBHYT đề nghị các cơ sở KCB BHYT tiếp nhận khám bệnh, chữa bệnh theo chế độ BHYT cho đối tượng này theo thẻ BHYT được phát hành trong năm 2015 cho đến khi có văn bản hướng dẫn mới.

      Trường hợp của cha, mẹ vợ Bạn trước đây tham gia BHYT thuộc đối tượng thân nhân sĩ quan, quân đội do Bộ Quốc phòng cấp thẻ BHYT, nay không còn thuộc đối tượng này, nếu sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn mà cha, mẹ vợ của Bạn thuộc đối tượng người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trong Danh mục sẽ được nhà nước cấp thẻ BHYT theo quy định của Luật BHYT năm 2014. Hiện nay, do Thủ tướng Chính phủ chưa ban hành Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn nên mong Bạn chờ đợi. Bạn có thể trực tiếp liên hệ và trình bày với cơ quan BHXH thành phố Châu Đốc để được hướng dẫn và giải quyết. Trong trường hợp cần thiết Bạn có thể tham gia BHYT hộ gia đình cho cha, mẹ vợ của Bạn để đảm bảo quyền lợi khi đi KCB trong thời gian chưa được cấp thẻ BHYT. Sau này nếu cha, mẹ vợ của Bạn thuộc đối tượng nhà nước cấp thẻ BHYT thì có thể được hoàn trả tiền đóng BHYT khi tham gia theo hộ gia đình trước đó (đối với những tháng còn lại).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn