Phát hiện thêm bệnh mới ngoài Giấy chuyển tuyến của bệnh viện thì có được coi là khám chữa bệnh đúng tuyến?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/03/2019

Tôi được chẩn đoán tiểu đường giai đoạn cuối và được chuyển lên bệnh viện tỉnh. Sau đó, tôi lại được các bác sỹ ở đây chẩn đoán ngoài bệnh tiểu đường thì thôi còn bị gan. Vậy, đối với bệnh gan khi điều trị tôi có được cơ quan bảo hiểm y tế chi trả như đi khám, chữa bệnh đúng tuyến không?

    • Phát hiện thêm bệnh mới ngoài Giấy chuyển tuyến của bệnh viện thì có được coi là khám chữa bệnh đúng tuyến?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 11 Thông tư 40/2015/TT-BYT quy định Các trường hợp được xác định là đúng tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế:

      1. Người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa, hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh.

      2. Người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã chuyển tuyến đến bệnh viện huyện, bao gồm cả các bệnh viện huyện đã được xếp hạng I, hạng II và bệnh viện y học cổ truyền tỉnh (trong trường hợp bệnh viện huyện không có khoa y học cổ truyền).

      3. Người có thẻ bảo hiểm y tế được bệnh viện tuyến huyện, bao gồm cả bệnh viện đã được xếp hạng I, hạng II và bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh chuyển tuyến đến trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh hoặc bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa tuyến tỉnh cùng hạng hoặc hạng thấp hơn.

      4. Trường hợp cấp cứu:

      a) Người bệnh được cấp cứu tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào. Bác sĩ hoặc y sĩ tiếp nhận người bệnh đánh giá, xác định tình trạng cấp cứu và ghi vào hồ sơ, bệnh án.

      b) Sau giai đoạn điều trị cấp cứu, người bệnh được chuyển vào điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã tiếp nhận cấp cứu người bệnh hoặc được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác để tiếp tục điều trị theo yêu cầu chuyên môn hoặc được chuyển về nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu sau khi đã điều trị ổn định.

      5. Trường hợp người bệnh được chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh có bệnh khác kèm theo, bệnh được phát hiện hoặc phát sinh ngoài bệnh đã ghi trên giấy chuyển tuyến, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi tiếp nhận người bệnh thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh đối với các bệnh đó trong phạm vi chuyên môn.

      ...

      Như vậy, sau khi bạn được chuyển tuyến tỉnh thì phát hiện ngoài bệnh tiểu đường được ghi trên giấy chuyển viện, bạn còn được chẩn đoán thêm bị bệnh gan và trong trường hợp này việc điều trị bệnh bệnh viện tỉnh của bạn sẽ vẫn được xác định là đúng tuyến. Chi phí khám, chữa bệnh của bệnh phát sinh sau chuyển tuyến vẫn sẽ được bảo hiểm y tế chi trả theo mức hưởng khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn