Phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất tại BHXH Việt Nam, tại BHXH tỉnh

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/06/2022

Việc phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất tại BHXH Việt Nam, tại BHXH tỉnh được quy định như thế nào? Tôi có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề này, nhờ anh/chị hướng dẫn.

    • Phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất tại BHXH Việt Nam

      Căn cứ Khoản 1 Điều 5 Quy chế Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1700/QĐ-BHXH năm 2021 việc phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất tại BHXH Việt Nam được quy định như sau:

      Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn của BHXH Việt Nam có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong các trường hợp đột xuất sau:

      a) Trường hợp cần thông tin rộng rãi về tình hình, kết quả triển khai của BHXH Việt Nam đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về BHXH, BHYT, BHTN trong những bối cảnh đặc biệt, cấp bách có ý nghĩa quan trọng đối với công tác đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo sức khỏe cho Nhân dân. b) Khi thấy cần thiết phải thông tin trên báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi tổ chức, thực hiện của BHXH Việt Nam nhằm cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận; thông tin quan điểm và cách xử lý của BHXH Việt Nam đối với các sự kiện, vấn đề đó.

      Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của BHXH Việt Nam thì Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất 24 giờ, kể từ khi vụ việc xảy ra.

      c) Cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý Nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề, lĩnh vực thuộc phạm vi tổ chức, thực hiện của BHXH Việt Nam đã được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu tại điểm b khoản 1 Điều này.

      d) Trường hợp có căn cứ xác định rõ báo chí đăng tải, phát sóng thông tin chưa đúng sự thật về những hoạt động thuộc phạm vi quản lý của BHXH Việt Nam, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn yêu cầu cơ quan báo chí đó đăng tải, phát sóng ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

      Phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất tại BHXH tỉnh

      Theo Khoản 2 Điều này việc phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất tại BHXH tỉnh được quy định như sau:

      a) Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn của BHXH tỉnh có trách nhiệm phát ngôn hoặc phối hợp với Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn của BHXH Việt Nam cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng, cấp bách có tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lý của BHXH tỉnh.

      Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của BHXH tỉnh thì Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn của BHXH tỉnh có trách nhiệm chủ động phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 giờ, kể từ khi vụ việc xảy ra; đồng thời, thực hiện báo cáo thông tin với Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn của BHXH Việt Nam.

      b) Trường hợp có căn cứ xác định rõ báo chí địa phương đăng tải, phát sóng thông tin chưa đúng sự thật về những hoạt động thuộc phạm vi quản lý của BHXH tỉnh, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn của BHXH tỉnh yêu cầu cơ quan báo chí đó đăng tải, phát sóng ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn