Phụ huynh có phải đóng thêm tiền khám sức khỏe định kỳ cho học sinh không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/10/2019

Tôi có con gái đang học tiểu học. Vừa rồi, nhà trường có thông báo gửi phụ huynh học sinh về khoản tiền phải đóng là 30 nghìn tiền khám sức khỏe định kỳ cho học sinh. Vấn đề thu thêm tiền này có phù hợp không vì theo tôi nghĩ thì tiền khám sức khỏe định kỳ này đã được trích từ quỹ bảo hiểm xã hội rồi chứ, tôi có đóng bảo hiểm hằng năm cho con tôi mà. Nhờ tư vấn nhé!

    • Phụ huynh có phải đóng thêm tiền khám sức khỏe định kỳ cho học sinh không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 9 Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT có nội dung quy định về khám sức khở đầu năm cho học sinh, là một trong những nội dung của công tác y tế trường học, cụ thể như sau:

      - Thực hiện kiểm tra sức khỏe vào đầu năm học để đánh giá tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe: đo chiều cao, cân nặng đối với trẻ dưới 36 tháng tuổi; đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim, thị lực đối với học sinh từ 36 tháng tuổi trở lên.

      - Đo chiều cao, cân nặng, ghi biểu đồ tăng trưởng, theo dõi sự phát triển thể lực cho trẻ dưới 24 tháng tuổi mỗi tháng một lần và cho trẻ em từ 24 tháng tuổi đến 6 tuổi mỗi quý một lần; theo dõi chỉ số khối cơ thể (BMI) ít nhất 02 lần/năm học để tư vấn về dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực đối với học sinh phổ thông.
      ....

      Căn cứ Điều 3 Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định về công tác y tế trường học có nội dung quy định về kinh phí thực hiện như sau:

      Nguồn kinh phí thực hiện công tác y tế trường học bao gồm:

      - Nguồn kinh phí sự nghiệp y tế, giáo dục và đào tạo hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành của các đơn vị;

      - Nguồn bảo hiểm y tế học sinh theo quy định hiện hành;

      - Nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật và các nguồn thu hợp pháp khác.

      Theo những quy định nêu trên thì chi phí khám sức khỏe định kỳ cho học sinh được trích từ một số nguồn nêu trên trong đó được trích từ bảo hiểm y tế học sinh.

      Như vậy, việc nhà trường thu thêm tiền của phụ huynh học sinh để thực hiện chương trình khám sức khỏe định kỳ cho học sinh là không phù hợp với nội dung quy định nêu trên.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 9 Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn