Quá 03 tháng không nộp hồ sơ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/07/2018

Chào anh/chị tôi tên Nguyễn Hằng, làm việc theo hợp đồng lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm. Nay vì gia đình có việc nên tôi xin nghỉ, vì lu bu chuyện gia đình nên nay đã 04 tháng, tôi có đi nộp hồ sơ tại tại trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng họ không nhận hồ sơ của tôi, bảo là đã quá hạn 03 tháng, như vậy có đúng không? Giờ tôi phải làm thế nào để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời, chân thành cảm ơn! (0123**)

    • - Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm 2013, hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

      + Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

      + Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

      + Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      - Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, có quy định: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

      => Theo quy định trên, người lao động đã nghỉ việc, chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp của bạn đã quá 03 tháng nên trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không nhận hồ sơ là đúng.

      - Tuy nhiên, bạn có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Căn cứ theo Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp: "Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

      => Vậy Bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì khoảng thời gian này sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần sau khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lưu ý: Lần sau bạn nhớ nộp sồ sơ đúng thời hạn nhé.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Quá 03 tháng không nộp hồ sơ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Để hiểu rõ và chi tiết hơn, vui lòng xem thêm tại Luật việc làm 2013.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn