Quân nhân chuyên nghiệp đã phục viên khi thi viên chức được ưu tiên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/09/2016
GD&TĐ - Tôi là Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) đã phục viên. Tôi đã bằng đại học tại chức chuyên ngành Kế toán. Nếu tôi thi tuyển viên chức vào làm kế toán trường học thì có được ưu tiên gì không? – Trần Mạnh Hùng (tmhung22k@gmai.com)
    • * Trả lời:

      Ngày 21/7/2009, liên bộ gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên tịch số: 36/2009/TTLT-BQP-BNV-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 21/2009/NĐ-CP ngày 23/2/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam về chế độ, chính sách đối với sỹ quan thôi phụ vụ tại ngũ, sỹ quan tại ngũ hy sinh, tử trần, sỹ quan tại ngũ chuyển sang quân nhân chuyên nghiệp hoặc công chức quốc phòng.

      Theo Khoản 2, Khoản 3 Điều 4 Thông tư này hướng dẫn:

      - Sĩ quan, QNCN chuyển ngành được ưu tiên cộng điểm theo quy định của pháp luật vào tổng kết quả thi tuyển trong trường hợp phải thi tuyển công chức, viên chức.

      - Sĩ quan, QNCN chuyển ngành được xếp lương theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 3 Nghị định số 21/2009/NĐ-CP.

      - Sĩ quan, QNCN đã chuyển ngành, khi nghỉ hưu, cách tính lương hưu được thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 34 Nghị định số 68/2007/NĐ-CP ngày 19/4/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân.

      Đối với sĩ quan có cấp bậc quân hàm chuẩn uý, đã chuyển ngành trước ngày 01/10/2004 thì hệ số mức lương đối với cấp bậc quân hàm chuẩn uý từ ngày 01/10/2004 được chuyển xếp là 3,90.

      Còn tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư trên hướng dẫn: Sĩ quan QNCN đã phục viên về địa phương trong thời gian không quá một năm (12 tháng), kể từ ngày quyết định phục viên có hiệu lực, nếu chuyển ngành được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước được hưởng các chế độ, chính sách như sau:

      - Được thực hiện chế độ, chính sách chuyển ngành hướng dẫn tại Điều 4 Mục 2 Chương Thông tưnày;

      - Khi thực hiện chế độ chuyển ngành phải hoàn trả lại tiền trợ cấp phục viên một lần hướng dẫn tại điểm b khoản 2 Điều 8 Mục này và trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần đã nhận; không phải hoàn trả lại tiền trợ cấp tạo việc làm.

      Căn cứ vào hướng dẫn nêu trên, nếu như bạn còn trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày quyết định phục viên có hiệu lực mà thi tuyển viên chức thì bạn được ưu tiên trong thi tuyển theo quy định của pháp luật.

      Chế độ ưu tiên trong thi tuyển viên chức được áp dụng theo Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

      Nếu trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày quyết định phục viên có hiệu lực mà bạn trúng tuyển vào làm kế toán của một trường học, cơ quan, đơn vị quân đội sẽ ra quyết định chuyển ngành và có trách nhiệm thu lại số tiền trợ cấp phục viên và trợ cấp BHXH mà bạn đã nhận.

      Bạn cũng sẽ được bảo lưu thời gian đã đóng BHXH ở quân đội để cộng nối tiếp thời gian làm việc đóng BHXH tại cơ quan, đơn vị mới tuyển dụng.

      Sỹ Điền

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn