Quy trình cấp/thu hồi tài khoản đăng nhập hệ thống E-COPAY

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/05/2022

Quy trình cấp, thu hồi tài khoản đăng nhập, Quy trình thay đổi nhóm người sử dụng hệ thống E-COPAY được quy định như thế nào? Tôi cần tìm hiểu về vấn đề này. Mong sớm được giải đáp.

    • Quy trình cấp/thu hồi tài khoản đăng nhập hệ thống E-COPAY

      Căn cứ Điều 15 Quy chế quản trị, vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả bảo hiểm xã hội điện tử ban hành kèm theo Quyết định 283/QĐ-BHXH năm 2020 quy trình cấp/thu hồi tài khoản đăng nhập hệ thống E-COPAY như sau:

      1. Đối với tài khoản Quản trị ứng dụng Trung ương: Căn cứ nhu cầu của Trung tâm CNTT về cấp/thu hồi khoản Quản trị ứng dụng Trung ương, Trung tâm CNTT tổng hợp danh sách cá nhân được đề nghị cấp/thu hồi, trình Lãnh đạo BHXH Việt Nam phê duyệt trước khi thực hiện trên Hệ thống.

      2. Đối với tài khoản đăng nhập hệ thống của Lãnh đạo, Chuyên viên thuộc Vụ QLQ, Vụ TCKT: Các đơn vị lập danh sách cấp/thu hồi tài khoản theo mẫu tại Phụ lục số 02 Quyết định này, gửi về Trung tâm CNTT. Trung tâm CNTT tổng hợp danh sách cá nhân được đề nghị cấp/thu hồi, trình Lãnh đạo BHXH Việt Nam phê duyệt trước khi thực hiện trên hệ thống và thông báo cho đơn vị quản lý người được cấp/thu hồi tài khoản theo mẫu tại Phụ lục số 03.

      3. Đối với tài khoản Quản trị ứng dụng tỉnh: BHXH tỉnh lập danh sách cấp/thu hồi tài khoản theo mẫu tại Phụ lục số 02 gửi về BHXH Việt Nam (Trung tâm CNTT), Trung tâm CNTT tổng hợp danh sách cá nhân được đề nghị cấp/thu hồi, trình Lãnh đạo BHXH Việt Nam phê duyệt trước khi thực hiện trên hệ thống và thông báo cho đơn vị quản lý người được cấp/thu hồi tài khoản theo Phụ lục số 03.

      4. Đối với tài khoản đăng nhập hệ thống thuộc BHXH tỉnh: Các đơn vị lập danh sách cấp/thu hồi tài khoản đăng nhập hệ thống theo Phụ lục số 02, gửi Phòng CNTT, Phòng CNTT tổng hợp danh sách cá nhân được đề nghị cấp/thu hồi, trình Lãnh đạo BHXH tỉnh phê duyệt trước khi thực hiện trên hệ thống và thông báo cho đơn vị quản lý người được cấp/thu hồi tài khoản theo Phụ lục số 03 của Quyết định này.

      5. Thời gian thực hiện cấp/thu hồi tài khoản: Thời gian thực hiện cấp/thu hồi tài khoản đăng nhập cho người sử dụng không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị cấp mới/thu hồi của các đơn vị.

      6. Đối với các tài khoản không còn tham gia hệ thống E-COPAY hoặc thay đổi vai trò công việc trong một cơ quan BHXH hoặc luân chuyển giữa các cơ quan BHXH: Ngay khi thời điểm cá nhân không tiếp tục tham gia hệ thống hoặc thời điểm quyết định thay đổi công việc, luân chuyển có hiệu lực, Lãnh đạo đơn vị có văn bản đề nghị thu hồi tài khoản gửi BHXH Việt Nam hoặc BHXH tỉnh (tùy theo loại tài khoản cần thu hồi theo quy định về cấp mới trong Quy định này).

      Trường hợp khi thay đổi vai trò công việc trong hệ thống E-COPAY hoặc luân chuyển giữa các đơn vị Bảo hiểm nhưng người sử dụng vẫn tiếp tục tham gia hệ thống E-COPAY, sau khi thu hồi, việc cấp mới tài khoản đăng nhập được thực hiện theo quy định về cấp mới tài khoản đăng nhập trong Quy chế này.

      7. Trường hợp phát hiện nguy cơ mất an toàn

      Trong mọi trường hợp, khi phát hiện nguy cơ mất an toàn từ phía người sử dụng, người phát hiện phải thông báo ngay cho Lãnh đạo đơn vị để chỉ đạo, kiểm tra và thông báo cho Quản trị ứng dụng Trung ương hoặc Quản trị ứng dụng tỉnh thu hồi tài khoản đăng nhập.

      Quy trình thay đổi nhóm người sử dụng hệ thống E-COPAY

      Căn cứ Điều 16 Quy chế này quy trình thay đổi nhóm người sử dụng hệ thống E-COPAY như sau:

      1. Tại một thời điểm, mỗi người sử dụng chỉ được phân quyền với một nhóm người sử dụng được định nghĩa trên hệ thống đảm bảo nguyên tắc “một người chỉ được phép ký một chức danh theo một quy trình phê duyệt trên một chứng từ hoặc một bộ chứng từ kế toán” theo quy định của BHXH Việt Nam. Việc thay đổi nhóm người sử dụng trên hệ thống được thực hiện trong trường hợp người sử dụng thay đổi vai trò công việc (Kế toán viên/Kế toán trưởng/Giám đốc) trong một cơ quan BHXH.

      2. Quy trình thay đổi nhóm người sử dụng được thực hiện bằng quy trình thu hồi tài khoản thuộc nhóm người sử dụng cũ trước; cấp mới tài khoản thuộc nhóm người sử dụng mới sau.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn