Quy trình đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi là Lê Viết Thanh ký hợp đồng lao động thời hạn 1 năm với một công ty cổ phần, hết hạn ngày 15/7/2014, đóng BHXH đầy đủ. Theo trả lời của Phòng Nhân sự Công ty, tiền BHXH tháng 7 của tôi sẽ được Công ty đóng vào tháng 8 và đến giữa tháng 9 ông mới được nhận sổ BHXH. Như vậy, sau khi kết thúc hợp đồng lao động được 2 tháng tôi mới có thể làm được thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Vậy, trong trường hợp này tôi có được hưởng BHTN không?
    • Theo quy định tại Điều 15, Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHTN thì điều kiện hưởng BHTN là:
      - Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
      - Đã đăng ký với cơ quan lao động khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
      - Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động.Trường hợp của ông nếu đã đóng BHXH đủ theo quy định nêu trên và trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày ông bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu ông chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì ông phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đăng ký thất nghiệp.
      Nếu ông nộp đủ hồ sơ hưởng BHTN trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ khi đăng ký thất nghiệp thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH.
      Hồ sơ hưởng BHTN bao gồm: Đơn đề nghị hưởng BHTN theo mẫu, bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.
      Đồng thời, người lao động phải xuất trình sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn