Quyền lợi khi khám bảo hiểm y tế trái tuyến

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Tôi đăng kí bảo hiểm y tế khám chữa bệnh ban đầu tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân nhưng do sợ bệnh tình tôi nặng nên tôi đã đi khám và điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. Vậy khi tôi đi khám, chữa bệnh trái tuyến tôi hưởng bảo hiểm y tế như thế nào? Tôi vừa mới đánh mất thẻ và đang làm thủ tục cấp lại thẻ, hiện chỉ có giấy hẹn của BHYT quận Thanh Xuân thì tôi đi khám có được hưởng bảo hiểm y tế hay không?

    • Theo quy định tại khoản 15 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2015).
      “15. Sửa đổi, bổ sung Điều 22 như sau:……

      3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:
      a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;
      b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;
      c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.
      …….”
      Như vậy, nếu bạn đăng kí bảo hiểm tại trung tâm y tế quận Thanh Xuân nhưng khám chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai là tuyến trung ương, thuộc trường hợp khám chữa bệnh không đúng tuyến thì sẽ được hưởng mức bảo hiểm là 40% chi phí điều trị nội trú.

      Theo khoản 1, 3 Điều 8 quy định tại Thông tư số 41/2014/TTLT-BYT_BTC ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính hướng dân thực hiện bảo hiểm y tế như sau:

      Điều 8. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

      1. Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

      3. Người tham gia BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT do tổ chức Bảo hiểm xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

      Như vậy, bạn cần mang theo giấy hẹn cấp lại thẻ BHYT quận Thanh Xuân bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn