Quyền nhận phí bảo hiểm và hủy hợp đồng của người mua bảo hiểm khi công ty bảo hiểm chuyển giao hợp đồng bảo hiểm

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/06/2022

Bên mua bảo hiểm có được số tiền phí bảo hiểm khi hủy hợp đồng do công ty bảo hiểm chuyển giao hợp đồng bảo hiểm không? Điều kiện để công ty bảo hiểm chuyển giao hợp đồng bảo hiểm là gì? Cho tôi hỏi là tôi mua hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, nhưng do công ty bảo hiểm gặp khó khăn nên đã chuyển giao hợp đồng bảo hiểm. Vậy nếu công ty tôi mua bảo hiểm được chuyển giao hợp đồng bảo hiểm thì tôi có quyền hủy hợp đồng và được nhận lại phí bảo hiểm không?

    • Bên mua bảo hiểm có được số tiền phí bảo hiểm khi hủy hợp đồng do công ty bảo hiểm chuyển giao hợp đồng bảo hiểm không?

      Căn cứ theo Điểm b Khoản 3 Điều 48 Nghị định 73/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4D137', '363771');" target='_blank'>Điều 48 Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định quyền của người mua bảo hiểm trong trường hợp công ty bảo hiểm chuyển giao hợp đồng bảo hiểm như sau:

      b) Gửi thông báo kèm theo tóm tắt kế hoạch chuyển giao cho từng bên mua bảo hiểm. Thông báo gửi cho bên mua bảo hiểm phải nêu rõ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, bên mua bảo hiểm được phép hủy hợp đồng bảo hiểm nếu không đồng ý với kế hoạch chuyển giao và ngày kế hoạch chuyển giao chính thức có hiệu lực.

      Trường hợp bên mua bảo hiểm hủy hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp chuyển giao phải hoàn lại cho bên mua bảo hiểm số phí bảo hiểm đã nhận tương ứng với thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm sau khi trừ đi các chi phí hợp lý có liên quan đối với bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe; số nào lớn hơn giữa phí bảo hiểm đã nhận và giá trị hoàn lại đối với bảo hiểm nhân thọ.

      Như vậy, bạn có quyền hủy hợp đồng bảo hiểm và nhận số phí bảo hiểm tương ứng với thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm sau khi trừ đi các chi phí hợp lý.

      Điều kiện để công ty bảo hiểm chuyển giao hợp đồng bảo hiểm

      Căn cứ Điều 75 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000' onclick="vbclick('B87D', '363771');" target='_blank'>Điều 75 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định về điều kiện để được chuyển giao hợp đồng bảo hiểm như sau:

      1. Doanh nghiệp bảo hiểm nhận chuyển giao đang kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm được chuyển giao;

      2. Các quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao không thay đổi cho đến khi hết thời hạn hợp đồng bảo hiểm;

      3. Việc chuyển giao hợp đồng bảo hiểm phải kèm theo việc chuyển giao các quỹ và dự phòng nghiệp vụ liên quan đến toàn bộ hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn