Quyền, trách nhiệm của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong cung cấp thông tin cho báo chí như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/06/2022

Quyền, trách nhiệm của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong cung cấp thông tin cho báo chí như thế nào? Quyền, trách nhiệm của Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong cung cấp thông tin cho báo chí như thế nào?

    • Quyền, trách nhiệm của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong cung cấp thông tin cho báo chí

      Căn cứ Điều 8 Quy chế Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1700/QĐ-BHXH năm 2021 về quyền, trách nhiệm của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong cung cấp thông tin cho báo chí như sau:

      1. Trực tiếp phát ngôn hoặc giao nhiệm vụ cho Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn của BHXH Việt Nam để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 2 Quy chế này.

      2. Chỉ đạo việc cung cấp thông tin, chế độ phát ngôn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh.

      3. Chịu trách nhiệm về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của BHXH Việt Nam kể cả trong trường hợp ủy quyền cho người khác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

      Quyền, trách nhiệm của Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong cung cấp thông tin cho báo chí như thế nào?

      Theo Điều 9 Quy chế này quy định về quyền, trách nhiệm của Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong cung cấp thông tin cho báo chí như sau:

      1. Được nhân danh BHXH Việt Nam hoặc BHXH tỉnh để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật và quy định của Quy chế này.

      2. Có quyền yêu cầu các đơn vị, CCVC có liên quan thuộc BHXH Việt Nam hoặc BHXH tỉnh tham gia Hội nghị cung cấp thông tin, tập hợp thông tin để phát ngôn, cung cấp thông tin định kỳ - đột xuất cho báo chí theo quy định tại Điều 4 và Điều 5 của Quy chế này; trả lời các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân do cơ quan báo chí chuyển đến hoặc đăng tải, phát sóng trên báo chí theo quy định của pháp luật.

      3. Có quyền từ chối phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định tại Điều 6 Quy chế này.

      4. Có trách nhiệm trả lời các câu hỏi của các nhà báo, phóng viên tham dự Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ - đột xuất. Trường hợp Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn thấy nội dung câu hỏi vượt quá thẩm quyền hoặc chưa rõ, cần phải tham khảo thêm thì có quyền không trả lời ngay và hẹn trả lời các nội dung này vào thời gian thích hợp.

      5. Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc BHXH tỉnh về nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

      6. Báo cáo Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc BHXH tỉnh về nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đối với những vấn đề phức tạp, nhạy cảm trước khi phát ngôn và cung cấp thông tin.

      7. Trong trường hợp Người phát ngôn không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, phải báo cáo để Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc BHXH tỉnh ủy quyền cho người khác thực hiện.

      8. Trong trường hợp các cơ quan báo chí đăng tải, phát sóng không chính xác nội dung thông tin mà Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn đã phát ngôn, Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn có quyền nêu ý kiến phản hồi bằng văn bản đến cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí hoặc khởi kiện tại Tòa án.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn