Ra nước ngoài định cư có thể được hưởng lương hưu một lần không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2019

Tôi đã 61 tuổi , vừa nghỉ hưu theo quy định năm 2019 và có 35 năm đóng BHXH. Nay tôi đi qua Mỹ định cư cùng gia đình nên muốn hưởng lương hưu 1 lần. Xin hỏi, mong muốn của tôi có thể thực hiện được không? Nếu được thì sẽ được hưởng bao nhiêu? Mong Ban biên tập tư vấn cho tôi và trích dẫn căn cứ pháp lý.

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về nhận bảo hiểm xã hội một lần như sau:

      - Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      + Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

      + Ra nước ngoài để định cư;

      + Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

      + Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
      Như vậy, bác sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật đối với trường hợp ra nước ngoài để định cư.

      Về số tiền mà bác được nhận sẽ được tính căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

      - 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

      - 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

      - Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

      Như vậy số tiền bảo hiểm xã hội bác được nhận 01 lần bao gồm:

      - 6 X 2= 12 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

      - 29x 1.5 = 43.5 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho những năm trước năm 2014.

      Tổng cộng 55.5 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

      Trên đây là nội dung tư vấn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn