Rút bảo hiểm khi thôi việc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/09/2016

Xin chào luật sư Tôi đang làm cho một công ty và cũng tham gia đóng bảo hiểm xã hội, công ty tôi giữ bằng gốc. Nhưng có một luật riêng của công ty là nếu ai tự ý nghỉ việc hoặc bị đuổi việc thì sẽ phải nộp vào 15tr mới được rút bằng gốc ra và nếu ai muốn rút sổ bảo hiểm thì phải trả lại số tiền mà công ty đã đóng cho trong thời gian đóng bảo hiểm. vậy tôi muốn hỏi luật sư công ty làm như vậy có đúng luật không, chúng tôi phải làm gì để lấy lại được bằng và sổ bảo hiểm nếu bị đuổi việc.

    • Về việc công ty giữ bằng cấp bản chính, theo quy đinh tại Khoản 1 Điều 20, Bộ luật Lao động, Công ty không được quyền giữ bản chính bằng cấp của bạn. Do đó, bạn có quyền yêu cầu Công ty trả bằng cấp cho bạn.

      Về việc rút sổ bảo hiểm khi chấm dứt hợp đồng lao động, theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động, Công ty có nghĩa vụ phải thực hiện thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động. Như vậy, bạn có quyền yêu cầu công ty trả lại sổ bảo hiểm khi nghỉ việc mà không phải đóng bất kỳ khoản phí nào kể cả tiền bảo hiểm xã hội mà công ty đã đóng cho bạn trong thời gian bạn làm việc.

      Trong trường hợp bạn đã yêu cầu nhưng Công ty vẫn không trả lại văn bằng bản gốc và sổ bảo hiểm cho bạn, bạn có thể liên hệ công đoàn được hỗ trợ hoặc khiếu nại nên thanh tra lao động tại sở lao động và thương binh xã hội để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn