Rút bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Muốn rút BHXH khi nghỉ việc. Hiện tại, tôi đã nghỉ việc ở công ty cũ. Muốn rút hết tiền BHXH + thất nghiệp thì có rút được không và mất khoảng thời gian bao lâu. Hiện tại, tôi đang làm việc ở công ty mới đang trong thời gian thử việc chưa đóng BH thì có rút được tiền ở công ty cũ không?

    • 1. Chế độ bảo hiểm thất nghiệp Bạn cần liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội để được xem xét giải quyết.
      2. Chế độ Bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Điều 55 và Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội như sau:

      Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội quy đinh người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật BHXH mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

      - Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

      - Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

      - Ra nước ngoài để định cư.

      Khi Bạn đủ điều kiện thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH để giải quyết.

      Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội quy đinh mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

      Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.

      Nếu Bạn có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội nêu trên thì Bạn được giải quyết hưởng Bảo hiểm xã hội một lần nếu có yêu cầu. Thời hạn giải quyết 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn