Sai thông tin về thời gian đóng vảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/06/2022

Sai thông tin về thời gian đóng vảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm thế nào? Kiểm tra hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào? Tôi có làm việc 01 năm tại công ty Bắc Ninh. Sau đó tôi nghỉ việc vì lý do chăm sóc gia đình. Đến cuối năm ngoái tôi phát hiện thấy sổ Bảo hiểm của tôi bị sai sót về thời gian đóng Bảo hiểm. Hiện giờ tôi đang làm việc tại một công ty ở Đà Nẵng. Cho tôi hỏi để sửa lại thông tin về thời gian đóng vảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm sao? Mong nhận được câu trả lời!

    • Sai thông tin về thời gian đóng vảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm thế nào?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định về cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:

      2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

      2.1. Thành phần hồ sơ

      a) Người tham gia

      - Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

      - Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

      b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

      2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

      Hiện nay, bạn có thể sửa sai sót thông tin về thời gian đóng bảo hiểm xã hội bằng cách điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH và được cấp lại sổ BHXH theo quy định trên.

      Kiểm tra hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội

      Căn cứ Điều 39 Quy trình trên quy định về kiểm tra hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội như sau:

      Hằng năm, cán bộ chuyên quản thu, cấp sổ - thẻ xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra hồ sơ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT tại đơn vị sử dụng lao động ít nhất đạt 50% số đơn vị trên địa bàn, cụ thể:

      1. Kiểm tra, đối chiếu hồ sơ đơn vị quản lý với nội dung kê khai khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT, nhân thân, làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN như: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK01-TS), Quyết định/Hợp đồng lao động/Hợp đồng làm việc, Bảng thanh toán tiền lương, tiền công, Bảng chấm công, chứng từ chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN...

      2. Lập biên bản kiểm tra theo quy định và hướng dẫn đơn vị khắc phục các sai sót (nếu có) theo đúng quy định.

      3. Trường hợp phát hiện đơn vị có dấu hiệu hoặc cố tình vi phạm như trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; đóng không đúng tiền lương của người lao động, thu tiền của người lao động nhưng không đóng, đóng không kịp thời, đóng không đủ số tiền phải đóng; khai man, giả mạo hồ sơ thì báo đề xuất với lãnh đạo Phòng để tổ chức thanh tra chuyên ngành và xử lý theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn