Sau khi ra viện người lao động được nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thêm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/02/2022

Tôi được biết thời gian nhập viện ra viện đến khi ra viện được xác định để giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động. Vậy trường hợp người lao động sau khi ra viện có được nghỉ thêm chế độ ốm đau không? 

    • Sau khi ra viện người lao động được nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thêm không?
      (ảnh minh họa)
    • Điều kiện để hưởng chế độ ốm đau

      Tại Khoản 1 Điều 25 Luật bảo hiểm xã hội 2014, có quy định về điều kiện để hưởng chế độ ốm đau như sau:

      Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

      Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì người lao được nghỉ hưởng chế độ ốm đau không phải phụ thuộc vào giấy nhập viện và ra viện. Mà chỉ cần có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

      Có thể được hưởng chế độ dưỡng sức sau khi hưởng chế độ ốm đau.

      Tại Khoản 1 Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, có quy định:

      Người lao động đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo quy định tại Điều 26 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày trong một năm.

      Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn