Sếp không trả sổ BHXH cho nhân viên thì có bị phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/05/2021

Công ty mình vừa có 1 bạn nhân viên xin nghỉ việc. Nhưng sếp mình lại giữ sổ BHXH và không chịu trả, vậy sếp mình có bị phạt không ạ?

    • Sếp không trả sổ BHXH cho nhân viên thì có bị phạt?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

      ...

      Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

      Và tại Điểm d Khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định về các vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó:

      Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động hành vi sau đây: Không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội.

      Như vậy, sau khi người lao động nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm trả sổ BHXH và xác nhận thời gian đóng BHXH cho người lao động. Do đó, sếp chị không trả sổ cho nhân viên là sai so với quy định và có thể bị phạt tới 4 triệu đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn