Sinh đôi có được đi làm sớm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản? Công ty có được bố trí việc làm khác sau khi nghỉ thai sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/03/2022

Vui lòng cung cấp cho tôi quy định về bảo đảm việc làm cho lao động nghỉ thai sản được quy định ra sao? Công ty có được bố trí việc làm khác sau khi nghỉ thai sản? Sinh đôi có được đi làm sớm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản?

    • Quy định về bảo đảm việc làm cho lao động nghỉ thai sản

      Chuyên viên cho mình hỏi: Bảo đảm việc làm cho lao động nghỉ thai sản theo Bộ luật Lao động 2019 được quy định như thế nào? Mình cảm ơn nhiều nhé.

      Trả lời: Tại Điều 140 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về bảo đảm việc làm cho lao động nghỉ thai sản, như sau:

      Bảo đảm việc làm cho lao động nghỉ thai sản:

      Lao động được bảo đảm việc làm cũ khi trở lại làm việc sau khi nghỉ hết thời gian theo quy định tại các khoản 1, 3 và 5 Điều 139 của Bộ luật này mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích so với trước khi nghỉ thai sản; trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản.

      Sinh đôi có được đi làm sớm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản?

      Em sinh đôi, em được nghỉ thai sản 7 tháng. Vậy em muốn đi làm sớm khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản có được không ạ? Em cần làm hồ sơ gì không?

      Trả lời: Theo Khoản 1 Điều 40 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con khi có đủ các điều kiện sau đây:

      - Sau khi đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 04 tháng;

      - Phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý.

      Như vậy, bạn muốn đi làm sớm trước lúc hết thời gian nghỉ thai sản khi sinh đôi thì phải đã nghỉ thai sản ít nhất được 4 tháng, phải báo trước và được sự đồng ý của công ty.

      ** Về hồ sơ giấy tờ

      Khoản 4 Điều 139 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

      Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng nhưng người lao động phải báo trước, được người sử dụng lao động đồng ý và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động. Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

      Theo quy định này, bạn muốn đi làm sớm thì phải có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe.

      Công ty có được bố trí việc làm khác sau khi nghỉ thai sản?

      Chào bạn cho tôi hỏi: Công ty có được bố trí việc làm khác sau khi nghỉ thai sản không?

      Trả lời: Tại Điều 140 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về việc bố trí việc làm sau khi nghỉ thai sản như sau:

      Lao động được bảo đảm việc làm cũ khi trở lại làm việc sau khi nghỉ hết thời gian theo quy định tại các khoản 1, 3 và 5 Điều 139 của Bộ luật này mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích so với trước khi nghỉ thai sản; trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản.

      Như vậy, nếu sau thời gian thai sản việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản.

      Ngoài ra, còn một trường hợp khác nữa là hai bên cũng có thể thỏa thuận điều chuyển công việc khác so với hợp đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn