Sinh mổ có đựơc thêm tiền trợ cấp thêm tiền gì ngòai tiền thai sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Tôi công tác tại 1 bệnh viện tư nhân tại Thủ Dầu Một. Tôi vào làm từ 7 - 7 - 2004 và đang nghỉ hậu sản bé thứ 2.bé sinh mổ ngày 17 - 10 - 2014. Tôi có vài thắc mắc xin đựơc hỏi: - Sinh mổ có đựơc thêm tiền trợ cấp thêm tiền gì ngòai tiền thai sản không? Và đựơc bao nhiêu? Có nghỉ thêm ngày không ngòai 6 tháng? Và đựơc mấy ngày. Nếu có thì thủ tục lãnh thế nào? Do doanh ngjệp hay cơ quan trả? - Chị gái tôi đã nghỉ việc từ tháng 1 - 2015. Hộ khẩu Binh Định. Làm cùng tôi. Giờ chị ấy muốn rút hết tiền Bhxh. Thủ tục thế nào ? Giải quyết thì mất bao lâu? Vì Chị ấy có con nhỏ khó vào thì tôi có thể lãnh dùm đựơc không? Cần giấy tờ gì xin hứơng dẫn dùm tôi.

    • 1/ Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi:
      Tham gia BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh
      -Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản 6 tháng.
      - Mức trợ cấp bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
      - Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng BHXH, thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH.
      - Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản:
      Điều kiện: Trong khỏang thời gian 60 ngày tính từ thời điểm lao động nữ trở lại làm việc sau khi hết thời gian hưởng chế độ khi sinh con là 06 tháng và thời gian nghỉ thêm đối với trường hợp sinh đôi trở lên, mà sức khỏe còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.
      Thời gian nghỉ: - Tối đa 10 ngày/năm nếu sinh đôi trở lên.
      - Tối đa 7 ngày/năm nếu sinh con phải phẫu thuật.
      - Nghỉ 5 ngày/năm cho các trường hợp khác.
      Mức hưởng: - 25% lương tối thiểu chung/ngày (nếu nghỉ tại nhà).
      - 40% lương tối thiểu chung/ngày (nếu nghỉ tập trung).

      2/ Điều kiện hưởng trợ cấp 1 lần là sau 12 tháng vẫn không có việc làm mới mà tự nguyện nhận trợ cấp BHXH 1 lần thì liên hệ đến BHXH huyện thị nơi bạn cư trú ở bất cứ nơi nào trên toàn quốc. Thủ tục nhận trợ cấp bao gồm:
      + Sổ BHXH đã được bảo lưu,
      + Đơn xin lĩnh trợ cấp BHXH 1 lần theo mẫu
      + Bản phô tô hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
      Tuy nhiên BHXH 1 lần chỉ thực hiện đến hết năm 2015. Từ 01/01/2016 chế độ BHXH 1 lần được nhận khi người lao động hết tuổi lao động nam 60 tuổi và nữ là 55 tuổi không đủ điều kiện hưởng hưu trí thì nhận BHXH 1 lần thay vì như trước đây nghỉ việc sau 12 tháng là nhận trợ cấp BHXH 1 lần. ( Bạn nghỉ việc từ tháng 01/2015 đến tháng 02/2016 đủ 12 tháng sẽ không được nhận trợ cấp BHXH 1 lần theo quy định trên)

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn