Số tiền bảo hiểm căn nhà có bằng giá trị của căn nhà hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/07/2022

Số tiền bảo hiểm căn nhà có bằng giá trị của căn nhà hay không? Có được giao kết hợp đồng bảo hiểm căn nhà cao hơn giá trị của căn nhà hay không?

Chào anh chị, cho tôi hỏi tôi dự định mua bảo hiểm tài sản cho căn nhà của mình, anh chị cho em hỏi số tiền bảo hiểm căn nhà có bằng giá trị căn nhà hay không? Nếu mua hợp đồng bảo hiểm căn nhà thì số tiền bảo hiểm có được cao hơn giá trị của căn nhà hay không? Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã nhiệt tình hỗ trợ.

    • Số tiền bảo hiểm căn nhà có bằng giá trị của căn nhà hay không?

      Tại Điều 41 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 có quy định về số tiền bảo hiểm như sau:

      Số tiền bảo hiểm là số tiền mà bên mua bảo hiểm yêu cầu bảo hiểm cho tài sản đó.

      Căn cứ quy định trên, số tiền bảo hiểm không phải được xác định bằng giá trị căn nhà mà được xác định bằng số tiền mà bên mua bảo hiểm yêu cầu bảo hiểm cho căn nhà đó.

      Có được giao kết hợp đồng bảo hiểm căn nhà cao hơn giá trị của căn nhà hay không?

      Tại Điều 42 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 có quy định về hợp đồng bảo hiểm tài sản trên giá trị như sau:

      1. Hợp đồng bảo hiểm tài sản trên giá trị là hợp đồng trong đó số tiền bảo hiểm cao hơn giá thị trường của tài sản được bảo hiểm tại thời điểm giao kết hợp đồng. Doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm không được giao kết hợp đồng bảo hiểm tài sản trên giá trị.

      2. Trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm tài sản trên giá trị được giao kết do lỗi vô ý của bên mua bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải hoàn lại cho bên mua bảo hiểm số phí bảo hiểm đã đóng tương ứng với số tiền bảo hiểm vượt quá giá thị trường của tài sản được bảo hiểm, sau khi trừ các chi phí hợp lý có liên quan. Trong trường hợp xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại không vượt quá giá thị trường của tài sản được bảo hiểm.

      Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm không được giao kết hợp đồng bảo hiểm mà giá trị bảo hiểm căn nhà lớn hơn giá trị của căn nhà

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn