Sử dụng thẻ BHYT vùng cao có được hưởng thai sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/03/2019

Em đang là giáo viên mầm non có tham gia BHXH được hơn 1 năm Nhưng lúc về quê sinh thì lại dùng bảo hiểm vùng cao ở nhà để sinh. Vậy em có được hưởng Chế độ thai sản BHXH ở nơi em làm việc không ạ?

    • Khoản 2 Điều 16 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

      Mỗi người chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế.

      Khoản 2 Điều 13 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi quy định: Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này.

      Bên cạnh đó, theo Khoản 2 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 thì: Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

      Như vậy, bạn không thể cùng một lúc sở hữu và sử dụng đồng thời 2 thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp bạn đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng được xác định thứ tự đầu tiên theo quy định tại Điều 12, theo đó vẫn đóng theo đối tượng người lao động tham gia ở công ty nhưng được hưởng mức quyền lợi cao hơn của đối tượng vùng 135.

      Thứ hai, khi sử dụng thẻ BHYT vùng cao thì nếu đáp ứng đủ điều kiện hưởng thai sản thì công ty có trách nhiệm làm thủ tục cho bạn, vì đây là quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH. Theo đó, người lao động nộp hồ sơ quy định tại Khoản 1; Điểm 2.1 và Tiết 2.2.3 Điểm 2.2 Khoản 2; các Khoản 3 và 4 Điều 9 cho người sử dụng lao động nơi đang đóng BHXH căn cứ vào Điều 11 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn