Suy giảm khả năng lao động 30% muốn nghỉ hưu sớm được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/03/2019

Tôi năm nay đã 50 tuổi. Tôi bị suy giảm khả năng lao động 30%. Tính đến nay thì tôi cũng đã đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội. Do đó tôi muốn nghỉ hưu sớm để có thời gian chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tôi được biết thì người bị suy giảm khả năng lao động sẽ được nghỉ hưu sớm. Vậy ban tư vấn cho tôi hỏi suy giảm khả năng lao động 30% muốn nghỉ hưu sớm được không? Hy vọng anh/chị giải đáp giúp tôi trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn! 

Minh Hùng - hung*****@gmail.com

    • Suy giảm khả năng lao động 30% muốn nghỉ hưu sớm được không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;

      b) Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

      c) Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

      2. Người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 54 của Luật này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi trở lên;

      b) Có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

      ==> Theo quy định trên đây thì chỉ có trường hợp bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì sẽ được xem xét cho nghỉ hưu trước tuổi. Đối với trường hợp của bác thì bác chỉ bị suy giảm khả năng lao động 30% thì bác không được xem xét cho nghỉ hưu trước tuổi.

      Bên cạnh đó vì bác đã đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội. Bác có thể xin nghỉ việc và làm thủ tục bảo lưu số năm đóng bảo hiểm xã hội để đến khi đủ tuổi sẽ được hưởng lương hưu. Bác sẽ không bị giảm tỷ lệ lương hưu nghỉ việc sớm. Ngoài ra bác cũng có thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Khi nghỉ việc thì bác có thể được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bác.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn