Tài chính, hạch toán kế toán và báo cáo tài chính có quy định về tỷ lệ an toàn vốn của doanh nghiệp bảo hiểm như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/08/2022

Tài chính, hạch toán kế toán và báo cáo tài chính có quy định về tỷ lệ an toàn vốn của doanh nghiệp bảo hiểm như thế nào? Ký quỹ trong tài chính, hạch toán kế toán và báo cáo tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm có quy định như thế nào?

Xin hãy giải đáp giúp tôi theo quy định mới nhất của luật.

    • 1. Tài chính, hạch toán kế toán và báo cáo tài chính có quy định về tỷ lệ an toàn vốn của doanh nghiệp bảo hiểm như thế nào?

      Tại Điều 95 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) tài chính, hạch toán kế toán và báo cáo tài chính có quy định về tỷ lệ an toàn vốn như sau:

      1. Tỷ lệ an toàn vốn là tỷ lệ giữa vốn thực có và vốn trên cơ sở rủi ro.

      2. Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam phải luôn duy trì tỷ lệ an toàn vốn không thấp hơn quy định.

      3. Khi xác định tỷ lệ an toàn vốn, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam không được tính vào vốn thực có số tiền đầu tư dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần vào doanh nghiệp bảo hiểm khác, doanh nghiệp tái bảo hiểm khác, công ty con của doanh nghiệp bảo hiểm, công ty con của doanh nghiệp tái bảo hiểm.

      4. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết về tỷ lệ an toàn vốn, vốn trên cơ sở rủi ro, vốn thực có.

      2. Ký quỹ trong tài chính, hạch toán kế toán và báo cáo tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm có quy định như thế nào?

      Theo Điều 96 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) ký quỹ trong tài chính, hạch toán kế toán và báo cáo tài chính có quy định như sau:

      1. Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam phải sử dụng một phần vốn điều lệ, vốn được cấp để ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam.

      2. Mức tiền ký quỹ bằng 02% vốn điều lệ tối thiểu, vốn được cấp tối thiểu tại thời điểm thành lập doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam.

      3. Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam chỉ được sử dụng tiền ký quỹ để đáp ứng các cam kết đối với bên mua bảo hiểm khi khả năng thanh toán bị thiếu hụt và phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày sử dụng tiền ký quỹ, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam có trách nhiệm bổ sung tiền ký quỹ đã sử dụng.

      4. Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam chỉ được rút toàn bộ tiền ký quỹ khi chấm dứt hoạt động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn