Tai nạn giao thông bất tỉnh 5 năm giờ rút bảo hiểm xã hội một lần có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/09/2019

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội được 8 năm, tôi nghỉ việc từ năm 2014, cũng trong năm này tôi bị tai nạn giao thông và bất tỉnh từ đó đến nay mới, anh chị cho tôi hỏi giờ tôi muổn rút bảo hiểm xã hội một lần thì có được không? hay phải đi làm lại rồi mới được nhận bảo hiểm?

 

    • Căn cứ Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy người lao động tham gia BHXH bắt buộc được nhận tiền BHXH một lần khi thuộc một trong các trường hợp:

      ...

      - Tham gia BHXH bắt buộc dưới 20 năm. Sau 1 năm nghỉ việc, mà không tiếp tục đóng BHXH.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trường hợp bạn đã nghỉ việc 03 năm và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội thì bạn đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật.

      Mặt khác căn cứ Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:

      - Sổ bảo hiểm xã hội.

      - Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

      - Chứng minh nhân dân;

      - Sổ hộ khẩu (nếu làm thủ tục nơi thường trú), hoặc sổ tạm trú, giấy tạm trú (nếu làm thủ tục nơi tạm trú);

      - Đối với trường hợp người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

      + Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

      + Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

      + Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

      - Đối với người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế thì phải có trích sao hồ sơ bệnh án.

      Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động đang cư trú (thường trú hoặc tạm trú) chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chi trả chế độ BHXH một lần cho người lao động đáp ứng điều kiện hưởng .

      Tại Điều 3 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 có quy định về phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH chế độ BHXH một lần theo đó BHXH một lần có thể do cơ quan BHXH cấp huyện hoặc cấp tỉnh chi trả.

      Trường hợp BHXH phân cấp tỉnh giải quyết thì sẽ được chuyển cơ quan Bưu điện chi trả. Còn nếu phân cấp BHXH cấp huyện chi trả thì sẽ do cơ quan BHXH huyện trực tiếp chi trả sau 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì bạn hoàn toàn đủ điều kiện để có thể được nhận bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp này bạn cần chuẩn bị các giấy tờ nêu trên và liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội nơi mình cư trú để được hướng dẫn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn