Tại sao bắt người Lao động đóng BHXH 100%

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Thưa Luật sư: Tôi vào làm việc cho công ty từ tháng 9/1997 đến tháng 4/2012 thì công ty cho tôi nghỉ chờ việc và cho hưởng lương 2.000.000đ/tháng. Tuy nhiên công ty đang nợ lương từ tháng 3/2012, nay công ty đóng BHXH cho người lao động đến hết tháng 9/2013 nhưng lại trừ tiền 100%( hình như người lao động chỉ đóng khoảng 9,5% gì đó). Và công ty trừ  khoảng 700.000đ/tháng trong khoản lương 2.000.000đ/tháng để đóng BHXH. Xin các luật sư cho tôi hỏi:  - Công ty làm như vậy có đúng không?  - Nếu sai thì chúng tôi phải làm gì để đòi lại quyền lợi bị xâm phạm. Xin chân thành cám ơn các luật sư.

    • Lương ghi trong hợp đồng lao động (HĐLĐ) giữa bạn với công ty là lương Gross hay Net?

      Lương “Gross” là khoản thu nhập mà người sử dụng lao động đã thỏa thuận trả cho người lao động nhưng chưa trừ các khoản NLĐ có nghĩa vụ phải nộp như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thuế thu nhập cá nhân (nếu có).

      Lương “Net” là khoản thu nhập mà người lao động thực nhận được sau khi đã trừ đi các khoản bắt buộc phải nộp nói trên.

      Vì vậy, bạn xem lại HĐLĐ như thế nào nhé. Từ đó xác định công ty đã đúng hay sai? Và có quyền khiếu nại hay khởi kiện để bảo vệ quyền lợi cho mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn