Tăng tuổi nghỉ hưu thì số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu có tăng lên không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/11/2019

Liên quan đến BLLĐ sửa đổi vừa được thông qua, được biết theo lộ trình tuổi nghỉ hưu sẽ tăng lên 62 đối với nam và 60 đối với nữ. Hiện nay, để được hưởng lương hưu thì phải đủ 20 năm đóng BHXH. Vậy khi tăng tuổi nghỉ hưu thì số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu có tăng lên không?

    • Tăng tuổi nghỉ hưu thì số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu có tăng lên không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '312003');" target='_blank'>Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

      ...

      Như vậy, hiện nay để được hưởng lương hưu thì người lao động trong điều kiện làm việc bình thường khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên nếu nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

      Theo Bộ luật Lao động 2019 sửa đổi thì từ 2021, tuổi nghỉ hưu sẽ tăng theo lộ trình hàng năm đến khi lao động nam đủ 62 tuổi và nữ 60 tuổi.

      Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về việc tăng thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu khi tuổi hưu sẽ tăng. Vì vậy, trên tinh thần vẫn áp dụng quy định hiện hành là đủ 20 năm đóng BHXH trong điều kiện làm việc bình thường.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn