Thai phụ bị nghén nặng nghỉ dưỡng thai sớm có được hưởng chế độ thai sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/05/2019

Xin chào luật sư! Tôi cần tư vấn về bảo hiểm thai sản, tôi mang thai hai tháng và bị ngén nặng, bác sĩ cho nghỉ dưỡng thai hai tuần, tôi muốn xin nghỉ luôn vì sức khỏe yếu. Tôi có tìm hiểu thì được biết nếu đóng bảo hiểm từ 12 tháng trở lên phải nghỉ việc dưỡng thai thì chỉ cần đóng đủ 3 tháng trong 12 tháng trước sinh, tôi đủ điều kiện đó. Vậy giờ tôi nghỉ việc thì có được hưởng bảo hiểm thai sản không? Xin cám ơn!

    • Căn cứ Khoản 3 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản cụ thể như sau:

      3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì đối với trường hợp của bạn, việc bác sĩ cho bạn nghỉ dưỡng thai hai tuần thì không đáp ứng được điều kiện nghỉ thai sản theo quy định tại Khoản 3 Điều trên, nếu bạn muốn được nghỉ việc và vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản 3 Điều này thì bạn cần làm thủ tục để xin xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng sức khỏe của mình là đủ điều kiện được nghỉ việc để dưỡng thai thì mới có thể được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn