Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật BHXH.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Tôi đang làm cho một công ty xây dựng được 3 năm rồi , nhưng không có hợp đồng lao động , không có bảo hiểm xã hội hay thất nghiệp gì? rất nhiều nguoi trong công ty rất giống như tôi, tôi vẫn nộp phí công đoàn hàng tháng bình thường. Vậy cho tôi hỏi công ty làm vậy là đúng hay sai và giải quyết như thế nào? và cần báo cho cơ quan chức năng nào để can thiệp vào chuyện này ? tôi đóng bảo hiểm tự nguyện có được không ? và cần thủ tục gì ? xin chân thành cảm ơn rất nhiều.

    • Do Bạn không nêu rõ tên đơn vị nên Bảo hiểm xã hôi (BHXH) thành phố Đà Nẵng không thể kiểm tra cụ thể vấn đề Bạn nêu. Tuy nhiên nếu Bạn đã làm tại Công ty 3 năm rồi mà không có hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm thất nghiệp là vi phạm pháp luật quy định tại Bộ Luật Lao động và Luật BHXH. Bạn có thể báo vấn đề này cho Ủy ban nhân dân các cấp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội để kiểm tra xử lý hành vi vi phạm pháp luật của Công ty.
      Việc tham gia BHXH tự nguyện được quy định tại Luật BHXH như sau:
      - Khoản 5 Điều 2 Luật BHXH quy định: Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam trong độ tuổi lao động, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
      Theo Bạn trình bày, thì Bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, vì vậy Bạn phải tham gia BHXH bắt buộc theo đúng quy định. Khi đã là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì Bạn không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
      Bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH quận, huyện hoặc BHXH thành phố để được giải thích, tư vấn thêm cho Bạn về việc tham gia BHXH bắt buộc và tham gia BHXH tự nguyện.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn