Tham gia Bảo Hiểm Xã Hội lần đầu.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Kính chào luật sư! Tôi có một số thắc mắc như sau, mong được luật sư tư vấn và giải đáp. Công ty tôi thành lập tháng 2/2007 do một số lý do nên tới nay (10/2011) công ty tôi mới tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tôi muốn hỏi luật sư về vấn đề như sau: Công văn giải trình (nếu tham gia BHXH chậm so với GP ĐKKD từ 3 tháng trở lên) cần nêu rõ tình hình sử dụng lao động kể từ khi thành lập (số lao động tuyển dụng, số lao động đã nghỉ việc, số lao động đang làm việc) Vậy tôi muốn hỏi: 1. Tình hình sử dụng lao động thống kê con số theo tháng, quý, hay năm. Và có cần lập danh sách kèm theo không? 2. Việc truy thu BHXH là chỉ áp dụng cho những nhân viên đang làm việc tại công ty, hay tất cả nhân viên đã từng làm việc tại công ty? 3. Nếu truy thu cho tất cả nhân viên từng làm việc tại công ty thì thời gian làm việc tối thiểu phải là mấy tháng mới tiến hành truy thu? 4. Lãi nộp chậm bảo hiểm xã hội là theo lãi suất ngân hàng tại thời điểm tiến hành truy thu (10/2011) hay sao? Rất mong nhận được trả lời sớm nhất từ quý luật sư. Chân thành cảm ơn!

    • Công ty bạn thành lập và hoạt động trên 4 năm mới tính chuyện tham gia chế độ cho người lao động là vi phạm nghiêm trọng pháp luật lao động. Theo quy định hiện nay thì khi giao kết hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên là phải tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động. Khi giao kết hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng trở lên thì phải tham gia BHTN cho người lao động.
      Do vậy, bạn cần căn cứ quy định nêu trên để giải trình, thống kê và thông báo sao cho khéo và thuyết phục cơ quan BHXH chứ luật sư ko thể hướng dẫn chi tiết được.
      Về nguyên tắc thì sau khi cơ quan BHXH kiểm tra, phạt vi phạm và đồng ý cho truy đóng thì chỉ truy đóng cho những lao động hiện còn đang làm việc tại công ty bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn