Tham gia bảo hiểm y tế sau khi nghỉ việc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/05/2019

Xin kính chào anh chị ! Tôi có một câu hỏi mong được giải đáp như sau : Vợ tôi trước đây đi làm công ty và có tham gia bảo hiểm y tế , thời hạn thẻ được công ty đóng từ 9/2018 đến 11/2018. Bây giờ vợ tôi đã nghỉ việc và muốn tham gia lại bảo hiểm y tế thì có thể sử dụng thẻ cũ và đóng tiền hay phải làm hồ sơ tham gia thẻ bảo hiểm mới? Xin chân thành cảm ơn !

    • Theo Điểm a Khoản 4 Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế 2008 thì thẻ BHYT sẽ không có giá trị trong trường hợp thẻ đã hết thời hạn sử dụng. Điều này có nghĩa là khi hết hạn thì người tham gia BHYT sẽ hết quyền lợi.

      Theo thông tin bạn cung cấp, thẻ BHYT của vợ bạn hết hạn vào tháng 11/2018, có nghĩa là nếu không được công ty mua tiếp BHYT thì thẻ đó của vợ bạn sẽ hết hạn sử dụng và vợ bạn không còn quyền lợi nữa.

      Đến nay, vợ bạn đã nghỉ việc thì vợ bạn có thể tham gia BHYT hộ gia đình theo quy định tại Khoản 5 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014:

      Điều 12: Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế:

      5. Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình gồm những người thuộc hộ gia đình, trừ đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.

      Thủ tục tham gia bảo hiểm y tế của vợ bạn dựa theo Phiếu giao nhận hồ sơ 202/…/THU gồm các giấy tờ sau:

      + Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH,BHYT: mẫu TK1-TS, 1 bản;

      + Danh sách đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình: mẫu DK01, 1 bản;

      + Danh sách người tham gia BHYT: mẫu D03 – TS, 1 bản;

      + Bản chính sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (để đối chiếu);

      + Bản photo hoặc bản ảnh chụp thẻ BHYT của những người đã có thẻ bảo hiểm y tế.

      Số lượng hồ sơ: 1 bộ

      Hồ sơ này bạn mang đến nộp tại UBND xã nơi bạn có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú. Khi đi bạn mang theo CMND bản chính của mình.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn