Tham gia bảo hiểm y tế thì sau bao lâu nhận được thẻ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2019

Tham gia bảo hiểm y tế thì sau bao lâu có thể nhận được thẻ? Cho em hỏi bây giờ em đang có bầu 5 tháng nữa là sinh. Em muốn tham gia bảo hiểm thì mấy tháng có thể lấy được bảo hiểm y tế ạ?

 

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Quyết định 595/QĐ- BHXH năm 2017 quy định:

      Điều 30. Cấp thẻ BHYT

      1. Cấp mới: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ
      theo quy định.

      2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

      2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      2.3. Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      Như vậy theo quy định trên thì thời hạn cấp thẻ trong từng trường hợp cụ thể như sau:

      – Trường hợp cấp thẻ BHYT mới thì thời hạn không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ; đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp là không quá 2 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      – Trường hợp cấp lại; đổi thẻ BHYT; nếu không thay đổi thông tin thì không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Từ ngày 01/09/2019 trở đi sẽ là trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Nếu không thay đổi thông tin thì không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      – Trường hợp người tham gia BHYT đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh thì thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      Khi bạn tham gia BHYT tự nguyện thì thời hạn cấp mới thẻ bảo hiểm y tế là 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn