Tham gia BHXH khi chuyển nơi làm việc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/02/2017
Tôi làm việc tại doanh nghiệp A. Hiện nay, doanh nghiệp A đang trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản. Hiện, doanh nghiệp A chưa chốt sổ BHXH do nợ tiền đóng BHXH của toàn bộ lao động trong công ty. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có thể chuyển sang làm việc và đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp mới (doanh nghiệp B) không? (Nguyễn Văn Mạnh - Hà Nội)
    • Luật gia Nguyễn Tùng Hoa - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn Quyết định số 959/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam ban hành ngày 09/09/2015 về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế với nhiều quy định về mức đóng, hồ sơ, thời hạn giải quyết; chu trình thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHXH để anh tham khảo, như sau:
      Ghi xác nhận sổ BHXH, BHTN của người lao động trong một số trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN: "Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động" (điểm a khoản 3.3 Điều 46).
      Căn cứ theo các quy định trên, anh có thể tham gia BHXH tại doanh nghiệp mới (doanh nghiệp B). Cơ quan BHXH sẽ xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động. Trường hợp thu hồi được khoản nợ BHXH từ doanh nghiệp, cơ quan BHXH sẽ xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH vào sổ BHXH của người lao động.
      Do đó, anh liên hệ với cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp A đóng BHXH để được hướng dẫn giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn