Tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hoàn lại tiền khám chữa bệnh

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/05/2017
Năm 2015, tôi đóng BHXH, BHYT được 5 năm liên tục. Năm 2016, phải nằm viện điều trị nhiều lần, tổng giá trị hoá đơn thanh toán vượt 6 tháng lương cơ sở. Do không biết rõ quy định về quyền lợi khi đã đóng BHYT 5 năm liên tục, nên chỉ giữ lại mấy hoá đơn thanh toán của viện. Vậy, tôi có được cấp giấy không cùng chi trả trong năm 2017 không? Thủ tục gồm những giấy tờ những gì, có được thanh toán các hoá đơn của năm 2016 không?
 
    • Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế người tham gia BHYT có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến) được cơ quan BHXH cấp giấy chứng nhận “không cùng chi trả trong năm”, khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

      Về nội dung bà hỏi có được thanh toán lại số tiền cùng chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở năm 2016 hay không: Trường hợp của bà có đủ điều kiện thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến), đề nghị bà mang các giấy tờ dưới đây đến BHXH cấp huyện nơi cư trú hoặc tạm trú để được xem xét, giải quyết theo quy định.

      - Thẻ BHYT có giá trị trong thời gian điều trị

      - Chứng minh thư hoặc giấy tờ chứng minh nhân thân hợp lệ

      - Giấy ra viện (bản sao)

      - Bản chính các chứng từ hợp lệ (hóa đơn mua thuốc, hóa đơn thu viện phí và các chứng từ có liên quan)

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn