Thẩm quyền cấp Chứng chỉ đại lý bảo hiểm? Đóng phí bảo hiểm nhân thọ 18 tháng có đòi lại tiền được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/03/2022

Thẩm quyền cấp Chứng chỉ đại lý bảo hiểm? Đóng phí bảo hiểm nhân thọ 18 tháng có đòi lại tiền được không? Tôi đang tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Do không còn khả năng đóng phí cho nên tôi đã không đóng phí hơn một tháng rồi. Xin hỏi nếu tôi không thể tiếp tục đóng phí thì tôi có thể lấy lại số tiền bảo hiểm đã đóng không? Tôi đã có thông báo từ phía bảo hiểm là nếu tới cuối tháng này tôi không đóng bảo hiểm thì họ sẽ đơn phương đình chỉ hợp đồng. Hiện tại tôi đã đóng bảo hiểm được 18 tháng rồi. Nhờ tư vấn.

 

    • Thẩm quyền cấp Chứng chỉ đại lý bảo hiểm?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 86 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000' onclick="vbclick('B87D', '360967');" target='_blank'>Điều 86 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 và Khoản 10 Điều 1 Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi 2010' onclick="vbclick('1C240', '360967');" target='_blank'>Điều 1 Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi 2010 có quy định cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện sau đây:

      - Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam;

      - Từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

      - Có Chứng chỉ đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ Tài chính chấp thuận cấp.

      Theo quy định này thì cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có Chứng chỉ đại lý bảo hiểm. Chứng chỉ này do cơ sở đào tạo được Bộ Tài chính chấp thuận cấp.

      Đóng phí bảo hiểm nhân thọ 18 tháng có đòi lại tiền được không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 35 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 có quy định về đóng phí bảo hiểm nhân thọ như sau:

      Trong trường hợp phí bảo hiểm được đóng nhiều lần và bên mua bảo hiểm đã đóng một hoặc một số lần phí bảo hiểm nhưng không thể đóng được các khoản phí bảo hiểm tiếp theo thì sau thời hạn 60 ngày, kể từ ngày gia hạn đóng phí, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng, bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng nếu thời gian đã đóng phí bảo hiểm dưới hai năm, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

      Như vậy một khi doanh nghiệp bảo hiểm đã đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng theo quy định trên thì bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng nếu thời gian đã đóng phí bảo hiểm dưới 02 năm, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn chỉ mới đóng phí bảo hiểm được 18 tháng (< 2 năm) cho nên khi doanh nghiệp bảo hiểm đã đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng thì bạn không thể đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng nếu 2 bên không có thỏa thuận khác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn