Thẩm quyền xử phạt của Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/06/2017

Thẩm quyền xử phạt của Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính được quy định như thế nào? Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Em tên là Trọng Nguyên, em đang là sinh viên năm cuối tại ĐH Kinh tế quốc dân, em đang học môn Bảo hiểm. Để hoàn thành bài báo cáo của mình, em có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp em, cụ thể là thẩm quyền xử phạt của cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính được quy định như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Em mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp em. Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Em xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (trongng***@yahoo.com)

    • Thẩm quyền xử phạt của cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính được quy định tại Khoản 3 Điều 33 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      Cục trưởng Cục quản lý, giám sát bảo hiểm có quyền:

      - Phạt cảnh cáo;

      - Phạt tiền đến 100.000.000 đồng;

      - Đình chỉ hoạt động một phần nội dung, phạm vi trong Giấy phép thành lập và hoạt động có thời hạn; tước quyền sử dụng chứng chỉ đại lý bảo hiểm có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;

      - Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính;

      - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.

      Như vậy, đối với những vi phạm thuộc lĩnh vực bảo hiểm, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính có quyền phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 100.000.000 đồng; đình chỉ hoạt động một phần nội dung, phạm vi trong Giấy phép thành lập và hoạt động có thời hạn; tước quyền sử dụng chứng chỉ đại lý bảo hiểm có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.

      Đồng thời, Trưởng Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính có quyền buộc cá nhân, tổ chức thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như sau: khôi phục lại tình trạng ban đầu; cải chính những thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính; tiêu hủy tài liệu gian dối, giả mạo; đình chỉ chức danh đã được doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài bổ nhiệm; bãi nhiệm chức danh người quản trị, điều hành, chuyên gia tính toán đã được Bộ Tài chính phê chuẩn; buộc đình chỉ hoạt động đào tạo đại lý, buộc hủy bỏ kết quả đào tạo đại lý.

      Ngoài ra, liên quan đến nội dung trên, Ban biên tập thông tin thêm đến bạn về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm của Bộ Tài chính:

      Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm là đơn vị thuộc bộ máy quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, có chức năng giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện quản lý nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm trong phạm vi cả nước; trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

      Hiện nay, Cục có 6 đơn vị trực thuộc: Văn phòng Cục; Phòng Quản lý, giám sát bảo hiểm phi nhân thọ; Phòng Quản lý, giám sát bảo hiểm nhân thọ; Phòng Phát triển thị trường bảo hiểm; Phòng Quản lý, giám sát trung gian bảo hiểm; Thanh tra bảo hiểm; và 1 đơn vị sự nghiệp là Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo bảo hiểm với 102 cán bộ công chức, viên chức, nhân viên.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thẩm quyền xử phạt của Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn