Thanh toán bảo hiểm y tế đối với người có công

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Bà Nguyễn Thị Lâm (xã Các Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) đi khám bệnh tại Trạm y tế xã và được chẩn đoán mắc bệnh sỏi thận. Bác sĩ ở trạm y tế cho biết bệnh của bà Lâm phải khám, chữa tại bệnh viện huyện. Khi người nhà của bà Lâm xin giấy chuyển viện thì nhận được trả lời, bà Lâm có bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người có công với cách mạng, đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu là ở huyện nên không cần giấy chuyển viện và sẽ được BHYT chi trả 100% viện phí. Tuy nhiên, khi gia đình bà Lâm làm thủ tục để lấy thuốc sau khi bà khám bệnh tại Bệnh viện huyện Tĩnh Gia thì một cán bộ làm ở phòng duyệt chi BHYT yêu cầu phải có giấy chuyển viện. Gia đình bà Lâm đã giải thích theo trả lời của bác sĩ trạm y tế xã, nhưng không được chấp nhận, gia đình bà vẫn phải nộp 50% lệ phí để được cấp thuốc. Bà Lâm muốn hỏi, trường hợp của bà có được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh không? Nếu được hưởng thì cần làm thủ tục như thế nào?

    • Theo quy định, người có BHYT khi khám, chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh, nơi đăng ký ban đầu sẽ được chuyển lên tuyến trên trong trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn.

      Do bà Nguyễn Thị Lâm không cung cấp thông tin cụ thể về nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu nên chúng tôi xin trả lời theo cả 2 trường hợp:

      Trường hợp thẻ BHYT ghi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu là Trạm y tế xã Các Sơn, khi chuyển lên bệnh viện huyện, nếu có giấy giới thiệu của trạm y tế xã thì khi khám, chữa bệnh bà Lâm được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi BHYT theo quy định vì bà là người có công với cách mạng.

      Nếu không có giấy giới thiệu của trạm y tế xã, bà Lâm tự đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện huyện, chỉ xuất trình thẻ BHYT thì được hưởng 50% chi phí khám, chữa bệnh (do Bệnh viện Tĩnh Gia là bệnh viện hạng 2).

      Trường hợp thẻ BHYT ghi nơi đăng ký ban đầu là bệnh viện huyện Tĩnh Gia, khi khám, chữa bệnh tại bệnh viện huyện, bà Lâm chỉ cần xuất trình thẻ BHYT thì sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi BHYT theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn