Thay đổi mức độ rủi ro được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/07/2022

Thay đổi mức độ rủi ro được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm như thế nào? Giải thích hợp đồng bảo hiểm được quy định như thế nào?

Tôi thắc mắc những vấn đề trên, mong được giải đáp theo quy định mới nhất của luật.

    • Thay đổi mức độ rủi ro được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm như thế nào?

      Tại Điều 23 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022' onclick="vbclick('71BFC', '370280');" target='_blank'>Điều 23 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) quy định thay đổi mức độ rủi ro được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm như sau:

      1. Khi có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm dẫn đến giảm các rủi ro được bảo hiểm, căn cứ thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài thực hiện một trong các nội dung sau đây:

      a) Giảm phí bảo hiểm cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm;

      b) Tăng số tiền bảo hiểm cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm;

      c) Kéo dài thời hạn bảo hiểm;

      d) Mở rộng phạm vi bảo hiểm cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm.

      2. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài không chấp nhận yêu cầu tại khoản 1 Điều này, bên mua bảo hiểm có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm nhưng phải thông báo ngay bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.

      3. Khi có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm dẫn đến tăng các rủi ro được bảo hiểm, căn cứ thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có quyền thực hiện một trong các nội dung sau đây:

      a) Tính lại phí bảo hiểm cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm;

      b) Giảm số tiền bảo hiểm cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm;

      c) Rút ngắn thời hạn bảo hiểm;

      d) Thu hẹp phạm vi bảo hiểm cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm.

      4. Trường hợp bên mua bảo hiểm không chấp nhận yêu cầu tại khoản 3 Điều này, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm nhưng phải thông báo ngay bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm.

      Giải thích hợp đồng bảo hiểm được quy định như thế nào?

      Theo Điều 24 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022' onclick="vbclick('71BFC', '370280');" target='_blank'>Điều 24 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) giải thích hợp đồng bảo hiểm được quy định như sau:

      Trường hợp hợp đồng bảo hiểm có điều khoản không rõ ràng dẫn đến có cách hiểu khác nhau thì điều khoản đó được giải thích theo hướng có lợi cho bên mua bảo hiểm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn