Thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Tôi đang công tác tại NHCSXH tỉnh Hậu Giang, nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu: Bệnh viện đa khoa Thành phố Vị Thanh. 1) Nếu tôi khám tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang thì tôi có được hưởng Bảo hiểm y tế hay không? (nếu được thì tỷ lệ như thế nào?) 2) Tôi muốn thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu có được không?

    • Trước hết chúng tôi cám ơn bạn đã quan tâm đến chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT). Qua nội dung câu hỏi của bạn, chúng tôi trao đổi với bạn như sau:

      1. Thẻ BHYT của bạn đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Vị Thanh khi đi khám chữa bệnh tại BVĐK tỉnh Hậu Giang là cơ sở KCB tuyến tỉnh. Căn cứ khoản 1 Điều 22 Luật số 46/2014/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế quy định:

      - Trường hợp KCB đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật (nhập viện trong tình trạng cấp cứu hoặc được chuyển tuyến đúng quy định) được quỹ BHYT thanh toán:

      + 80% chi phí KCB trong phạm vi được hưởng BHYT.
      + 100% chi phí KCB trong phạm vi được hưởng BHYT đối với trường hợp đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên tính đến thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Người bệnh có trách nhiệm lưu giữ chứng từ thu phần chi phí cùng chi trả làm căn cứ để cơ quan BHXH cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

      - Trường hợp KCB không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng và theo tỷ lệ như sau:

      + 60% chi phí điều trị nội trú.
      + Không thanh toán chi phí KCB ngoại trú.

      2. Theo quy định Khoản 1, 2 Điều 26 Luật BHYT thì người tham gia BHYT được thay đổi cơ sở đăng ký KCB ban đầu vào đầu mỗi quý và có quyền đăng ký KCB BHYT ban đầu tại cơ sở KCB tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương. Trường hợp được đăng ký tại cơ sở KCB tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Cụ thể, BVĐK tỉnh Hậu Giang chỉ tiếp nhận đăng ký KCB ban đầu đối với các đối tượng: Trẻ em dưới 6 tuổi; Người có công; Người cao tuổi; Đối tượng thuộc Ban Bảo vệ sức khỏe Tỉnh ủy quản lý; Cán bộ công chức, viên chức thuộc các Sở Ban Ngành cấp tỉnh; Cán bộ hưu trí trên địa bàn TP. Vị Thanh.

      Một vài thông tin trao đổi cùng bạn./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn