Thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Kính chào Quý cơ quan, Tôi là Đình Phong, hiện ở tai Tổ 34A, P.Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ, ĐN. Tôi có một câu hỏi gửi Quý cơ quan, mong được giải đáp và hướng dẫn. Nội dung, cụ thể: Gia đình chúng tôi có 03 người (2 v/chong trẻ và 1 đứa con 14 tháng tuổi), do khi sinh con, vợ tôi có về quê ngoại để sinh và vì thế BHYT của con tôi được cấp ở Quảng Bình. Do chúng tôi đang công tác ở ĐN, nên cháu cũng sống cũng chúng tôi, vì vậy khi cháu đau ốm, chúng tôi đưa cháu đến các cơ sở y tế công khám và điều trị, và tất nhiên chúng tôi không được hưởng chế độ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi (các cơ sở y tế nói TRÁI TUYẾN, PHẢI ĐÓNG PHÍ). Chính vì vậy, cho tôi hỏi chúng tôi CÓ ĐƯỢC XIN CẤP VÀ THAY ĐỔI NƠI ĐĂNG KÝ THẺ BHYT Ở ĐÀ NẴNG được không ạ, và nếu được cần những thủ tục gì, đến cơ quan nào để xin cấp. Cám ơn Quý cơ quan!

    • Theo như bạn trình bày, trường hợp của con bạn là trẻ em dưới 6 tuổi đã được BHXH tỉnh Quảng Bình cấp thẻ BHYT,khi con Bạn vào sống cùng với Bạn tại Đà Nẵng (Bạn đang công tác tại ĐN) thì khi đi khám bệnh, chữa bệnh cho con Bạn, Bạn phải xuất trình thẻ BHYT của con Bạn và giấy đăng ký tạm trú tại ĐN của con Bạn thì quyền lợi BHYT của con Bạn được đảm bảo mà không bị cho là trái tuyến, vấn đề này được quy định tại tiết đ, điểm 5, khoản 2, điều 9, chương III Quy định về tổ chức thực hiện BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh kèm theo Quyết định số1399/QĐ-BHXH ngày 22/12/2014 của Tổng Giám đôc BHXH VN.
      Việc đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh cho thẻ BHYT của con Bạn: Vì thẻ BHYT của con Ban do BHXH tỉnh Quảng Bình cấp nên việc đổi thẻ BHYT cho con Bạn tại Đà Nẵng là không được. Theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH của BHXH VN thì nơi nào cấp thẻ BHYT thì nơi đó thực hiện đổi thẻ BHYT.
      Cấp thẻ BHYT mới cho con Bạn, chỉ được giải quyết trong trường hợp gia đình Bạn vào cư trú dài hạn tại Đà Nẵng (nhập khẩu tại ĐN) thì trường hợp con Bạn cũng nhập khẩu cùng với Bạn, thì Bạn liên hệ nơi BHXH huyện của BHXH tỉnh Quảng Bình thu hồi thẻ BHYT đã cấp (có biên bản thu hồi thẻ). Nhập khẩu tại phường…tại Đà Nẵng, thì liên hệ UBND phường… đó nộp giấy khai sinh và biên bản thu hồi thẻ BHYT của tỉnh Bạn để UBND phường lập danh sách mua thẻ BHYT cho trẻ nộp cho cơ quan BHXH quận, huyện để cấp thẻ BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn