Thời gian nghỉ không lương có được tính để nhận tiền thất nghiệp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2019

Tôi đang nộp hồ sơ hưởng tiền thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm và đang đợi nhận kết quả. Nhưng tôi có thắc mắc là trước đây tôi có xin công ty nghỉ việc không hưởng lương 06 tháng, thì không biết 6 tháng này bên trung tâm có cộng vào để trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho tôi không luật sư?

    • Thời gian nghỉ không lương có được tính để nhận tiền thất nghiệp?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

      (1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

      - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

      - Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

      (2) Điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp:

      - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hoặc không có xác định thời hạn; hoặc

      - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

      Như vậy: Người lao động làm việc đáp ứng đủ các điều kiện trên đây thì được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

      Tại Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 có quy định:

      "Điều 42. Quản lý đối tượng

      4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm thất nghiệp tháng đó.

      Đồng nghĩa, thời gian này sẽ không được tính để hưởng bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn có thỏa thuận với công ty nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn 06 tháng, thì có thể xác định trong 6 tháng này bạn không có đóng bảo hiểm thất nghiệp, nên đồng nghĩa 06 tháng này sẽ không được tính để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho bạn.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn