Thời gian nghỉ ốm đau có phải đóng BHYT?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/03/2019

Tôi công tác và đóng BHXH được 15 năm. Tháng trước, tôi ốm và nằm viện liên tục 15 ngày trong tháng, không thuộc về bệnh dài ngày do Bộ y tế quy định. Thông tư 59/2015 quy định ốm trên 14 ngày không hưởng BHXH là như thế nào và thời gian này có phải đóng BHYT không? Tôi chân thành cảm ơn.

    • Khoản 5 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định:

      Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

      Khoản 4 Điều 6 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định: Người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội.

      Như vậy, theo Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì khi bạn nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau 15 ngày trong tháng thì bạn không phải đóng bảo hiểm xã hội tháng đó, và thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội. Đối với BHYT thì không phải đóng nhưng vẫn được hưởng quyền lợi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn