Thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ tối đa là bao lâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/03/2019

Tôi đang làm việc tại cho một công ty tại Tp Hồ Chí Minh đang có bầu. Bác sĩ khám và cho tôi biết thời gian dự sinh của tôi là cuối tháng tới. Tôi được biết thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ là 6 tháng, nhưng cả 2 vợ chồng tôi đều là dân tỉnh lẻ nên chúng tôi về quê sinh để tiện cho việc chăm sóc. Vì ở xa nên và muốn có thêm thời gian để được nghỉ thai sản được dài hơn, vậy Ban biên tập cho tôi hỏi thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ tối đa là bao lâu? 

    • Thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ tối đa là bao lâu?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      - Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng.

      - Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

      - Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

      Như vậy theo quy định trên thì thời gian nghỉ thai sản cả trước và sau sinh là 6 tháng đối với sinh 1 con, đối với trường hợp sinh đôi thì được nghỉ thêm một tháng, cứ thêm một con thì được cộng thêm một tháng. Vậy nên nếu sinh một con tối đa được 6 tháng nghỉ thai sản, 2 con tối đa được 7 tháng, cứ thế cộng lên.

      Và tại Khoản 3 Điều 16 Bộ luật lao động 2012 có quy định về nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương có quy định như sau:

      Ngoài quy định về việc nghỉ hiếu, thỉ theo quy định của Bộ luật lao động 2012 thì người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ việc không hưởng lương.

      Vậy nên, khi bạn đã nghỉ hết chế độ thai sản (06 tháng) mà bạn có mong muốn nghỉ thêm thì bạn có thể thỏa thuận với công ty, đơn vị nơi bạn công tác nghỉ thêm. Nếu công ty, đơn vị bạn đồng ý bạn có thể ở nhà chăm sóc sóc con. Tuy nhiên trong thời gian này cơ quan bảo hiểm xã hội và công ty không có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội và trả lương cho bạn.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn