Thời gian nghỉ thai sản theo quy định mới

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Tôi đang làm việc cho một công ty trách nhiệm hữu hạn theo hợp đồng lao động có thời hạn (36 tháng). Ngày 20-2-2013, tôi xin nghỉ hưởng Chế độ thai sản theo quy định của pháp luật. Tôi được biết Bộ luật Lao động mới quy định thời gian nghỉ thai sản là 6 tháng, tuy nhiên luật này có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Xin hỏi luật sư, thời gian hưởng Chế độ thai sản khi sinh con đối với trường hợp của tôi là bao lâu?

    • - Theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 240, Bộ luật Lao động 2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013, kể từ ngày bộ luật trên có hiệu lực thi hành thì quy định về thời gian hưởng chế độ khi sinh con tại Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 được thực hiện cũng theo các quy định của bộ luật này. Lao động nữ nghỉ sinh con trước ngày Bộ luật Lao động 2012 có hiệu lực mà đến ngày 1-5-2013 vẫn đang trong thời gian nghỉ sinh con theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 thì thời gian hưởng chế độ khi sinh con được thực hiện theo quy định của bộ luật này.

      Như vậy, ngày 20-2-2013, chị Cao Thanh Trà xin nghỉ theo chế độ thai sản, đến ngày 1-5-2013 chị vẫn đang trong thời gian nghỉ sinh con nên thời gian chị được hưởng chế độ sinh con thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động 2012. Cụ thể, Điều 157, Bộ luật Lao động 2012 quy định như sau: Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh con tối đa không quá 2 tháng. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định trên, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động.

      Bên cạnh đó, trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định trên, nếu có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 4 tháng. Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn